DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ - GCN: 14/DNKHCN

“Innovation Distinguishes Between a Leader And a Follower”

Steve Jobs

Hội thảo, quảng bá, truyền thông

Tháng Tám

18

Cầu Hòn Dáu & dấu ấn Tadits

Không đơn giản là một cây cầu, cầu vượt trên đồi Yên Ngựa khu du lịch Hòn Dáu (Đồ Sơn- Hải Phòng) vừa được thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển (10-1961-10/2011) còn là nơi để những con người say mê sáng tạo, đam mê tạo ra những giá trị mới cụ thể hóa những ý tưởng táo bạo của mình. 

Đó là giải pháp kết cấu cầu thép và móng nông thay thế cho cách suy nghĩ truyền thống cứ nghĩ đến cầu vượt là nghĩ đến những kết cấu nặng nề có dầm cầu beton cốt thép “khủng” và cọc khoan nhồi đầy tốn kém.

Năm 2005, đồi Yên Ngựa trên địa bàn quận Đồ Sơn đã được xẻ để mở đường phục vụ cho việc thi công san lấp lấn biển của dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dáu. Đến nay công trình lấn biển cơ bản hoàn thành, để góp phần tạo cảnh quan cũng như thực hiện nguyện vọng tâm linh của các bô lão tại địa phương và người dân Đồ Sơn, Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu phối hợp với nhà thầu là Cty Cổ phần Kết cấu không gian Tadits thiết kế và thi công cầu vượt trên đồi Yên Ngựa.

Cầu Hòn Dáu - Dấn ấn của TADITS

Cầu vượt trên đồi Yên Ngựa nằm ngay tại khu vực cổng chính, có kết cấu thép với chiều dài cầu 60m, chiều rộng 6m, chiều cao từ mặt đường lên tới mặt cầu là 9,2m. Các nhịp cầu được chế tạo trong nhà máy, sơn chống gỉ và lắp ráp bằng bu long cường độ cao, hệ thống lan can, đèn trang trí được thiết kế theo kiểu dáng châu Âu.

1. Vị trí, địa điểm xây dựng

Cầu Hòn Dáu nằm trên tuyến đường phục vụ khu du lịch Hòn Dáu, thị xã Đồ Sơn, Hải Phòng. Được bắc qua 2 quả núi nối liền tuyến đường đã có sẵn phục vụ du khách đi lại trong khu du lịch.

2. Tiêu chuẩn thiết kế chủ yếu

– Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ 22TCN272-05 của Bộ GTVT

– Tải trọng và tác động TCVN2737-95

3. Tải trọng thiết kế

Do đường nội bộ phục vụ khu du lịch nên Chủ đầu tư chọn tải trọng lớn nhất trong các tải sau đây:

– Hoạt tải xe lớn nhất đi trên cầu là 3.5 tấn/xe tương đương xe Toyota LandCruiser. Ngoài ra có kiểm tra với xe cứu thương tương đương xe 12 chỗ. Vận tốc thiết kế 15km/h.

 – Tải trọng người đi bộ tương đương 300kg/m2.

4. Kết cấu lựa chọn

– Được bắc qua 2 vách núi, trên đó đường 2 đầu cầu đã được làm sẵn. Kết cấu nhịp dạng vòm thép một nhịp đơn có 2 chân vòm được ngàm vào 2 vách núi thông qua 2 mố bằng bê tông cốt thép đỏ tại chỗ.

– Chiều dài cấu tính từ đuôi mố đến đuôi mố 61m.

– Chiều dài nhịp Lp=50m.

– Vòm chủ gồm 2 vòm thượng và hạ lưu được làm bằng thép tổ hợp hàn dạng chữ I cao 700mm, 2 vòm thượng và hạ lưu liên kết ngang với nhau bằng giằng dạng chữ I cao 400mm.

– Hệ thanh chống bụng giàn được làm bằng các thanh tổ hợp dạng chữ I cao 350mm chống trực tiếp lên vòm chủ để đỡ hệ dầm mặt cầu.

– Mặt cầu chạy trên có hệ dầm dọc và ngang bằng kết cấu thép được đặt bên trên vòm chủ, bề rộng mặt cầu 6m bằng bê tông cốt thép đổ toàn khối được liên kết chặt chẽ với hệ dầm dọc và dầm ngang.

– 2 mố bằng bê tông cốt thép móng nông đổ tại chỗ cao 8.5m.

5. Vật liệu thép Biện pháp thi công

– Các thanh được chế tạo bằng thép tổ hợp hàn, vật liệu thép sử dụng chủ yếu là thép bản có mác thép tương đương SS400, bu lông M22 chịu cắt được mạ sẵn.

– Các thanh sau khi hàn xong, vệ sinh rồi sơn chống gỉ 2 lớp trong nhà máy.

– Sơn chống gỉ kết cấu thép trong nhà máy dùng gốc sơn Polyurethane.

– Vòm chủ được chia làm 6 đoạn cho dễ vận chuyển ra đến công trường, lắp vòm thành 2 nửa cầu rồi dùng cẩu nhấc 2 nửa đặt lên 2 mố. Đồng thời lắp bu lông phía mố và mối nối vòm chủ giữa cầu.

– Sau khi 2 vòm chủ được lắp ráp vào vị trí, tiến hành lắp trực tiếp trên vòm chủ các thanh chống bụng giàn và hệ dầm mặt cầu.

– Khi kết cấu thép toàn cầu được lắp ráp xong, tiến hành căn chỉnh, tạo độvồng ngược rồi siết bu lông các mối nối.

– Phần thi công bản bê tông mặt cầu được chia làm 2 giai đoạn, các tấm bản bê tông đúc sẵn trong nhà máy dày 8cm được chở ra công trường, gác lên hệ dầm mặt cầu làm ván khuôn đổ bê tông còn lại. Tổng chiều dày mặt cầu 18cm, các tấm đan mặt cầu đã đặt sẵn các bản thép để hàn với hệ dầm thép bên dưới đảm bảo không xê dịch khi chịu tải. Ngoài ra còn có các móc neo giữa bê tông trong nhà máy và bê tông đổ sau ngoài công trường để 2 lớp bê tông này cùng làm việc đồng thời sau này.  Tổng mức đầu tư:  6 tỷ đồng

7. Chủ trì thiết kế: Ths.KTS Nguyễn Mạnh Hùng

Tadits là đơn vị có uy tín trong lĩnh vực khai thác các công nghệ xây dựng mới ở Việt Nam. Được biết đến từ những sản phẩm tiên phong như dàn không gian, sàn rỗng C-Deck và gia cố nền Top-Base, bằng sự năng động cùng với ước muốn góp phần thay đổi cách nhìn nhận khác trong lĩnh vực xây dựng cầu vốn đang nóng bỏng. Tadits đã trăn trở với ý tưởng giảm ùn tắc giao thông cho các đô thị lớn của Việt Nam, bằng giải pháp kết cấu cầu thép và móng nông thay thế cho cách suy nghĩ truyền thống cứ nghĩ đến cầu vượt là nghĩ đến cầu có kết cấu beton cốt thép nặng nề và do đó phải dùng cọc nhồi rất tốn kém. Ý tưởng này đã được đăng trên Tạp chí Kiến trúc Việt Nam số tháng 11/2010, được nhắc lại trong Hội thảo về Giải pháp chống ùn tắc giao thông Hà nội tại Đại học Xây Dựng tháng 6/2011 và được nhiều chuyên gia lâu năm trong ngành xây dựng cầu đường rất ủng hộ, cầu Yên Ngựa ở Hòn Dáu là một cố gắng để hiện thực hoá ý tưởng đó của Tadits.

Thanh Hải
Theo Kiến trúc Việt Nam số 11/2011

Trở về trang trước